Thuốc Trivastal 50 mg

 Thuốc Trivastal Retard 50mg chứa hoạt chất Piribedil 50mg, là một thuốc kê đơn điều trị Parkinson. Có thể dùng đơn trị liệu hoặc kết hợp với các liệu pháp Dopamine, đặc biệt trên các dạng bệnh kèm chứng run. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc điều trị Parkinson. Tuy nhiên, mỗi tình trạng và bệnh nền của bệnh nhân sẽ phù hợp với những loại thuốc điều trị khác nhau.

Dược động học và dược lực học của Piribedil

Dược lực học

  • Piribedil là chất chủ vận dopamine, có tác dụng kích thích các thụ thể dopamine và các đường dẫn truyền dopamine lực ở não.
  • Ở người, cơ chế tác động kích thích dopamine của Piribedil được chứng minh qua các nghiên cứu dược lý học lâm sàng. Qua điều trị với Piribedil, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận thuốc gây kích thích sinh điện ở vỏ não kiểu “dopamine lực”, ngay cả lúc thức cũng như lúc ngủ; thuốc có tác động lâm sàng trên các chức năng khác nhau được kiểm soát bởi dopamine.
  • Mặt khác, Piribedil làm tăng lưu lượng máu ở đùi (sự hiện diện của các thụ thể dopamine trong hệ thống mạch máu ở đùi giúp giải thích tác động của Piribedil trên tuần hoàn ngoại biên).

Dược động học

  • Hấp thu: Piribedil được hấp thu nhanh chóng.
  • Phân bố: Piribedil đạt nồng độ tối đa trong máu sau khi uống thuốc 1 giờ. Nồng độ thuốc trong máu giảm theo hai pha: pha đầu tiên có thời gian bán hủy là 1,7 giờ và pha thứ hai chậm hơn có thời gian bán hủy là 6,9 giờ.
  • Chuyển hóa: Piribedil được chuyển hóa mạnh với hai chất chuyển hóa chính (một là dẫn xuất hydroxyl và một là dẫn xuất dihydroxyl).
  • Thải trừ: Piribedil được đào thải chủ yếu theo nước tiểu. Hơn 68% piribedil hấp thu được bài tiết qua thận dưới dạng các chất chuyển hóa và 25% được đào thải qua mật.

Viên nén bao đường giải phóng chậm Trivastal retard 50mg có đặc tính phóng thích chậm, do đó cho phép hoạt chất được giải phóng và hấp thu một cách từ từ ; các nghiên cứu dược động thực hiện trên người cho thấy rằng hiệu lực điều trị của thuốc kéo dài trên một ngày đêm. Sau 24 giờ, lượng thuốc được đào thải qua nước tiểu là 50% và được đào thải hoàn toàn sau 48 giờ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thuốc Nexavar 200mg (Sorafenib)

Thuốc Lenvatab 4 mg

Thuốc Geftinat 250 mg Gefitinib